Skip to content

ชินชิล่า หนูสุดน่ารัก แต่มีข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยง

ชินชิล่า

หนูชินชิล่า เป็นสัตว์อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อประมาณ 5 – 6 ปีก่อน มีช่วงหนึ่งที่กระแสความนิยมหยุด ๆ ไปบ้าง แต่เมื่อไม่นานมานี้กระแสความสนใจในการเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ก็กลับมาอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหนูชนิดนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ขนอันปุกปุยตัวอ้วนกลม และเมื่อมองโดยรวม ๆ แล้วหน้าตาของมันก็ดูน่ารักน่าเอ็นดูมากเสียด้วย มีหลายคนบอกว่าเจ้าหนูชนิดนี้เป็นหมือนลูกผสมระหว่างกระต่าย กระรอก และหนู ทำให้หลายคนเห็นเจ้าสัตว์ชนิดนี้แล้วก็อดอยากจะเลี้ยงไม่ได้ ใครที่คิดเช่นนั้น เราต้องบอกว่าให้ยั้งใจไว้ก่อน มีหลายสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้

ราคาเป็นสิ่งแรกที่อาจทำให้คุณเปลี่ยนใจ

แม้เจ้าหนูชนิดนี้จะน่ารักสุด ๆ แต่ชินชิล่า ราคาซื้อหากันในตลาดถือว่าสูงทีเดียว ราคามีตั้งแต่ตัวละหลักหลายพัน ไปจนถึงราคาเป็นหมื่นบาท ปัจจัยด้านราคานี่เองที่ทำให้กระแสการเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ขึ้น ๆ ลง ๆ เรียกว่าเป็นสัตว์ที่ราคาซื้อขายแพงทีเดียว หากเลี้ยงไม่ดี หรือไม่รู้วิธีการเลี้ยงอย่างจริงจังอาจทำให้คุณสูญเงินพันเงินหมื่นไปแบบน่าเสียดายมาก

ก่อนจะเลี้ยง คุณรู้หรือยังว่าอะไรที่เหมาะสมกับมันบ้าง

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลี้ยงเจ้าหนูสุดน่ารักนี้ คุณควรจะต้องมีการศึกษาหาความรู้และเตรียมอุปกรณ์และอาหารสัตว์เล็กไว้ให้พร้อมก่อน อุปกรณ์ที่จำเป็นที่จะต้องมีก็คือ กรงหรือบ้านของมัน เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ประเภทสัตว์ฟันแทะ และมีลักษณะขี้สงสัยช่างสำรวจ ถ้าเลี้ยงแบบปล่อยนอกจากจะเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตมันแล้วยังมีโอกาสที่เจ้าหนูน้อยจะไปแทะนั่นแทะนี่จนบ้านพังเสียหายได้

ส่วนในเรื่องของอาหารนั้นก็ควรให้เป็นอาหารสัตว์เล็ก แบบเมล็ดแฟลกซ์ จะให้เป็นหญ้าแห้งแบบหญ้าอัลฟาฟ่า หญ้าโบตานิคอลก็ได้ ส่วนผักผลไม้สดไม่ควรให้ เพราะจะทำให้มันท้องอืดได้ และขนมที่เจ้าหนูนี้ชอบก็คือพวกเมล็ดอัลมอนด์ ซึ่งถ้ามองรวม ๆ แล้วแค่เตรียมความพร้อมที่จะเลี้ยงเจ้าหนูชนิดนี้ก็จุกจิกน่าดูและมีต้นทุนที่สูงไม่น้อยเหมือนกันสำหรับค่าอุปกรณ์และอาหาร

อายุที่เหมาะสมในการเลือกซื้อ

หากจะเลี้ยงชินชิล่าจริง ๆ แน่นอนว่าก็ควรเลือกซื้อมาตอนที่มันยังเด็ก แต่ก็ไม่ควรเด็กเกินไป อายุที่เหมาะสมสำหรับการเลือกซื้อหนูชนิดนี้มาเลี้ยงก็คือ หนูที่อายุได้ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ไม่ควรซื้อมาตอนที่ยังเล็กมาก อายุ 12 สัปดาห์ขึ้นไปนั่นเป็นระยะที่มันหย่านมพอดี จึงเป็นช่วงที่เราสามารถเลี้ยงดูมันให้โตได้แล้ว

คุณต้องพอประเมินเรื่องสุขภาพของสัตว์ได้

การจะเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นชินชิล่าหรือสัตว์ชนิดใดก็ตาม คุณควรศึกษาเรื่องของการประเมินและดูแลเรื่องสุขภาพสัตว์เบื้องต้นเอาไว้ด้วย อย่างถ้าเราจะไปซื้อมาเลี้ยง เราก็ต้องดูให้ออกประเมินให้เป็นว่า สัตว์ตัวนั้นแข็งแรงหรือไม่ มีปัญหาสุขภาพอะไรที่ซ่อนอยู่หรือไม่ ถ้าเป็นเจ้าหนูชนิดนี้ก็อาจจะต้องดูที่สีของฟัน ลักษณะของฟัน สีของดวงตา แต่ละพันธุ์อาจจะมีความแตกต่างกันไปบ้าง ซึ่งก็ควรจะต้องศึกษาเอาไว้เพื่อที่จะไม่ถูกหลอกขาย

เพศของหนูชนิดนี้ก็สำคัญ

หนูชนิดนี้จริง ๆ ตัวเมียก็เลี้ยงได้ ความน่ารักก็ไม่ได้ต่างกัน แต่ลักษณะนิสัยโดยธรรมชาติของหนูชนิดนี้ตัวผู้จะดูเงียบ ๆ ดูสงบซุกซนน้อยกว่าตัวเมีย และดูจะเป็นมิตรมากกว่าตัวเมียด้วย แต่อย่างไรก็ดีก็อาจมีความแตกต่างกันไปในลักษณะนิสัยของแต่ละตัวด้วย แต่พื้นฐานถ้าเลือกได้ควรเริ่มต้นเลี้ยงจากตัวผู้

นี่คือข้อควรรู้เบื้องต้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลี้ยงหนูชินชิล่า ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยต่อคนที่กำลังลังเลหรือกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อมาเลี้ยงดีหรือไม่ดี สัตว์เลี้ยงทุกชนิดก็มีเสน่ห์และความน่ารักในตัวเอง แต่ในขณะเดียวก็มาพร้อมข้อจำกัดด้านต่าง ๆ ที่เฉพาะตัวอีกด้วย คุณจึงควรจะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัตว์นั้น ๆ ก่อนจะเลี้ยงนั่นเอง

ช้อป 8.8 Home & Living Sale รับโค้ดส่วนลดสูงสูง 888 บาท! พร้อมคอลเลคชั่น Shopee 9 บาททุกชิ้น ทุกวัน ลูกค้าใหม่รับโค้ดส่วนลดสุดปัง 88%! ช้อปเท่าไหร่ก็ส่งฟรีทั่วประเทศ เริ่ม 24 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมนี้!

เพลิดเพลินกับหลากหลายโปรโมชั่นตลอดแคมเปญ 8.8 สินค้า Home & Living แบรนด์ดังลดสูงสุด 50% ทุกวันกับ Million Brand Discount Crazy Price Drop และยังช้อปคุ้มๆ กับคอลเลคชั่นสินค้าราคา 9 บาททุกชิ้นได้ทุกวันในเวลา 9 โมงเช้าและ 3 ทุ่ม ช้อปปั๊ปรับ Coin Cashback สุดอลังสูงสุด 88%! ห้ามพลาด Shopee เกมเศรษฐีแจกกว่า 8,888,888 THB ยิ่งเล่นยิ่งคุ้ม!

Tags: